Thursday, August 22, 2013

บทที่ 1 วิธีเพิ่มเกมที่ทำจาก Construct 2 ไปยังเฟสบุ๊ค

แปล ( แบบเหมือนไม่อยากแปล - -" ) และเรียบเรียงโดย กระผมเอง

เอาล่ะครับ ในแบบฝึกหัดนี้ เราจะมาเรียนรู้วิธีการเพิ่มเกมที่เราสร้างไปยังเฟสบุ๊คกันครับและจะให้มันทำงานบนเฟสบุ๊คได้ยังไง ถ้าคุณยังไม่พร้อม คุณก็ดาวน์โหลดโปรแกรม Construct 2 แล้วก็สร้างเกมขึ้นมาแล้วก็เตรียมพร้อมที่จะเผยแพร่

อย่างแรกที่คุณจะต้องมีแน่นอนเลยคือ บัญชีเฟสบุ๊ค ผมขอสมมุติล่ะกันว่าคุณมีมันแล้ว 1 บัญชีและผมขอสมมุติิีอีกด้วยคุณได้อัพโหลดเกมของคุณขึ้นเว็บไชต์ของคุณเรียบร้อยแล้ว

แล้วก็คุณจะต้องไปยังหน้า  Facebook Developers ตรงมุมขวาบนของจอ คุณจะเห็นปุ่ม  'Add new app' คลิกมันเลยเพื่อสร้างแอพพิเคชั่นใหม่!


แล้วก็คุณจะสามารถใส่รายละเอียดของเกม/ชื่อเกม สำหรับแบบฝึกนี้ เราจะเปลี่ยน Space Blaster HTML5 Demo ให้กลายเป็นแอพพิเคขั่นบนเฟสบุ๊ค


กดปุ่ม Continue บางทีคุณจะได้กรอกอะไรสักเล็กน้อยเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย

หลังจากนั้นก็คุณจะเจอกับหน้านี้


ไอคอนเกมมีอยู่ 2 รูปแบบที่คุณสามารถอัพโหลดได้ คือ 1.ขนาดเล็กต้องมีขนาดอยู่ที่ 16x16 pixel และ 2.ขนาดใหญ่ต้องมีขนาดอยู่ที่ 75x75 pixel นำเม้าส์ของคุณไปยังไอคอนว่างเปล่าเพื่อเริ่มอัพโหลดไอคอน

คุณสามารถปล่อยให้ส่วน App Namespace ว่างเปล่าได้ ส่วนนี้ไม่ได้อยู่ในแบบฝึก  สำหรับ category นั้น ผมเลือกเป็น Game และเลือก subcategory เป็น Action & Arcade
หมายเหตุ:เพื่อให้เกมสามารถส่งแต้มไปยังเฟสบุ๊คได้ แอพพิเคชั่นของคุณจะต้องจัดหมวดหมู่ให้เป็น Game

ข้างใต้ basic info คลิก App on Facebook เพื่อติ๊กถูกให้มันครับ แล้วก็ใส่ URLของเว็บที่คุณอัพโหลดเกมไว้


เฟสบุ๊คค่อนข้างที่จะใส่ใจต่อเรื่อง URL นี้มาก ตรวจสอบให้ดีว่านั้น URL นั้นจบด้วยเครื่องหมาย '/' หรือตัวแปรนำทาง ไม่อย่างงั้นมันจะไม่ผ่าน เกมของเรา ( ตามแบบฝึก ) มีที่อยู่คือ

http://www.scirra.com/demos/space-blaster/index.html

แต่ว่ามันถูกปฏิเสธ ดังนั้นรอบนี้เราจึงเปลี่ยนมันเป็นตามนี้ ( ตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าคุณได้ทำการทดสอบลิ้งก์นั้นแล้ว )

http://www.scirra.com/demos/space-blaster/index.html?s=1
http://www.scirra.com/demos/space-blaster/

?S=1 นั้นเรียกว่า พารามิเตอร์สำหรับตัวแปรนำทาง ( querystring parameter ) S=1 นั้นแทบไม่มีความหมายอะไรเลย ผมเพียงแค่ใส่มันไว้ตอนท้ายเพื่อที่เฟสบุ๊คจะได้ให้ URL ของเราผ่าน

สำหรับการทำให้ส่วนเสริมเฟสบุ๊คทำงาน คุณต้องกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับเว็บไชต์คุณด้วยเช่นกัน คลิก Website แล้วใส่ลิ้งก์หน้าเว็บหลักของคุณ ในแบบฝึก สำหรับเกม Space Blaster ผมได้ใส่ http://www.scirra.com/ คุณต้องได้ใส่ลิ้งก์ 2 ลิ้งก์ที่เหมือนกับลิ้งก์พวกนี้


สุดท้าย เฟสบุ๊คต้องการรู้เกี่ยวกับ โดเมนเว็บไซต์ของคุณว่าลงท้ายด้วยอะไร พวกนี้คือเบื้องต้น  เช่น .com , .org เป็นต้น ในแบบฝึก สำหรับเกม Space Blaster โดเมนคือ scirra.com ข้างใต้ App Domain ( ในส่วนของ Basic info ซึ่งอยู่ด้านบนสุด ) พิมพ์โดเมนของคุณแล้วกด Enter 

ถ้าคุณมี web-enabled app หรือ native app บน iOS หรือ Android คุณสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดพวกนั้นลงไปได้

กด Save Changes เพื่อบันทึกข้อมูลแอพิเคชั่นของคุณ

สังเกตุ Submit to Search ด้านซ้ายมือของคุณ


สิ่งนี้จะช่วยให้เกมของคุณอยู่ในรายการค้นหาของเฟสบุ๊ค แต่แย่หน่อย คุณจะต้องรอจนกว่าเกมของคุณจะมีคนเล่นอย่างน้อย 10 คนต่อเดือน ( หมายถึงตลอด 1 เดือนจะต้องมีคนเข้าเล่นเกมของคุณต่อเนื่องอย่างต่ำสุด 10 คน ) ดังนั้น จัดการยัดเยียด เอ๊ย! แชร์เกมให้เพื่อนของคุณซะ เมื่อไหร่ที่เพื่อนๆของคุณติดมันงอมแงม ( ซึ่งเพื่อนของคุณก็ต้องมีอย่า่งน้อย 10 คน )  ให้กลับมาที่ Submit to Search อีกครั้ง

ที่เมนูด้านซ้ายมือ คลิก View app profile page แล้วเราก็มาเริ่มใส่รายละเอียดเกมกันเลย~~~ อ๋อ รูปโปรไฟล์ของเกมควรจะมีขนาด 180x180 Pixel นะ


โอ้ ใช่ เราสามารถเพิ่มเกมของเราไปยังเพจของเราได้ด้วยการกด Add to my page ที่อยู่ด้านซ้ายมือ มันจะช่วยให้เหล่าสาวกในเพจของคุณสามารถเข้าเกมคุณได้ง่ายๆ


เอาล่ะ มาถึงตรงนี้เราก็มาจัดการแชร์เพจเกมซะ เพื่ออะไรน่ะเหรอ? ก็เพื่อ ( แอบ ) โปรโมตเกมของคุณยังไงล่ะ ถ้าคลิก Go to app ที่อยู่ด้านบน เกมที่เราอัพไปจะแสดงในหน้าต่างของเฟสบุ๊ค ( เหมือนหลายๆเกมที่เราๆเล่นกัน ) แต่ อ่ะๆๆ ลืมกันรึยัง ว่าเกมของเรานั้นรันบนเว็บไซต์ของเรา ( ที่เราอัพเกมขึ้นไปในตอนแรก ) เฟสบุ๊คแค่แสดงเกมในหน้าต่างของเค้าแค่นั้นเอง

No comments:

Post a Comment