Thursday, August 22, 2013

บทที่ 3 การบูรณากับปลั๊กอิน facebook 2

การเพิ่มคุณลักษณะของเฟสบุ๊ค

มาในบทนี้เราจะเริ่มเรียนต่อในส่วนนี้กันครับ

อ่ะ อ่า! รู้หรือไม่ เราน่ะจำเป็นอย่างยิ่งยวดเลยล่ะครับ ที่จะต้องล็อกอินปลั๊กอินของเฟสบุ๊คเพื่อที่จะรวมเป็นหนึ่งเดียวกับเฟสบุ๊ค ( งงมั้ยเอ่ย~ ฮ่าๆ เอาง่ายๆ คือ ในปลั๊กอินมันจะให้เราล็อกอินอีกทีเพื่อให้ยืนแล้วยันสิทธิ์การเข้าถึงในส่วนต่อไป หรือจะนอนยันก็ได้นะเออ~ สุดจะแล้วแต่ครับ ^3^ ) คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะ........!!! ไม่มีหรอก ล้อเล่นครับ ฮ่าๆ ตัวปลั๊กอินนั้นไม่ได้ล็อกอินอัตโนมัติหลังจากที่เราล็อกอินเข้าเฟสบุ๊คแล้ว เราจำเป็นต้องไปกด "Log in" เองครับ เพื่อเปิดใช้การ์ดฟิวชั่น รวมร่างระหว่างเรากับเฟส บุ๊คๆๆๆๆๆๆ ฮ่าๆ ( ไร้สาระตลอด - -"* ) ฮ่าๆ อย่า งงครับ เอาง่ายๆ ก็ เพื่อเปิดการประสานงานระหว่างเกมของเรากับปลั๊กอินของเฟสบุ๊คนั้นเองครับ โดยจะมีปุ่ม "Log in" ให้เรานั้นกดมัน แล้วจะมีป๊อบอัพโผล่ขึ้นมา ( เหมือนๆกับเกมทั่วไปที่เราเล่นบนเฟสบุ๊คในครั้งแรก ) และเฟสบุ๊คจะร้องขอการล็อกอิน ( ซึ่งเราได้ล็อกอินกันไปก่อนหน้านี้แล้ว ) ถ้าว่าคนอื่นๆที่เค้่าอยากจะเล่นเกมของคุณโดยอาศัยการเชื่อมต่อผ่านไอดีเฟสบุ๊คของคุณนั้น เค้าเหล่านั้นก็จะต้องได้กด Allow เพื่อยอมรับในสิ่งที่เราได้กำหนดร้องขอไป ( ส่วนนี้จะได้กล่าวถึงต่อไปขอรับ )



ผู้ที่เข้ามาเกมของเรานั้นสามารถรักษาการใช้งาน ( ก็เอาง่ายๆนะครับ ก็คือ ยังคงอยากจะเล่นต่อไป ) แม้ว่าพวกเค้าหล่านั้นจะไม่ได้ล็อกอินอยู่ในเฟสบุ๊คแล้วก็ตามแต่ อ๋อ ส่วนปลั๊กอินก็อย่าไปสนใจเลยครับ ปลั๊กอินของเฟสบุ๊คจะไม่สามารถทำอะไรได้ทั้งนั้นล่ะครับ

ส่วนคำร้องขอที่ผู้เล่นจะต้องยอมรับนั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับพวกเราแล้วล่ะครับ ว่าจะขูดรีด เอ๊ย! ร้องขอข้อมูลอะไรจากผู้เล่นบ้าง


อ๋อ ตรงส่วนนี้คือประเด็นสำคัญเลยล่ะครับ การร้องขอข้อมูลนั้น เป็นไปได้ ให้เราร้องขอเฉพาะข้อมูลที่เราจะได้ใช้จริงๆ เท่านั้นนะครับ อย่าร้องขออะไรจนเยอะเกินไป ผู้เล่นเค้าจะรู้สึกไม่ดีนะครับ หากว่าเราๆนั้นพยายามจะขูดรีด เอ๊ย! ร้องขอข้อมูลจากเค้ามากเกินไป ( มันก็ทำนองขูดรีดอ่ะนะ -v-" ) 

เอ้าล่ะ เรามาดูกันดีกว่าครับ ว่าเราจะสามารถกำหนดการขูดรีด เอ๊ย! ร้องขอข้อมูลจากผู้เล่นในรูปแบบใดได้บ้าง ( เริ่มไม่ตลกล่ะ มุขนี้ ^ ^" )

No permissions ไม่มีการร้องขออะไรทั้งนั้น Freedom Life~ ( ตั้งค่าทั้งสองอันให้เป็น  None  )
- เรายังจะสามารถเก็บข้อมูลในส่วนของชื่อผู้ใช้ ( ตัวอย่างนะครับ เช่น " ยินดีต้อนรับกลับ,คุณ มาร์ค **** " )
- เรายังจะสามารถให้ตัวเกมสามารถ แชร์ลิ้งก์เกม, โพสไปยังโปรไฟล์ของผู้เล่น หรือ จะแชร์ทุกอิริยาบถของเกมไปเลยก็ยังได้ครับ โอ้ ส่วนนี้นั้นจะขึ้นอยู่กับผู้เล่นนะครับ โดยจะมีป๊อบอัพขึ้นมาเมื่อเกิดการร้องขอการแชร์หรือการโพส โดยผู้เล่นสามารถจะเลือกกด ok เื่พื่อปล่อยให้เกมเราได้แชร์หรือโพสไป หรือจะกด cancel แล้วปล่อยให้เกมเรานั้นผิดหวังไป ( ว่าไปนั้น :-P ) สำหรับเกมโดยทั่วไป รูปแบบนี้ล่ะครับ ดีที่สุดแล้ว ไม่ต้องร้องขออะไรทั้งนั้นล่ะ แค่นี้ก็พอแล้ว

Publish to stream permission ร้องขอในส่วนข้อมูลที่ผู้เล่นเปิดเป็นสาธารณะ ( Friends of Friends )
- คุณสามารถเพิ่มขีดจำกัดทางข้อมูลและการเข้าถึงไอดีเฟสบุ๊คของผู้เล่น โดยคุณจะสามารถใช้ข้อมูลที่ผู้เล่นโพสในโปรไฟล์เค้าและเปิดเป็นสาธารณะ และอะไรก็ตามที่ผู้เล่นเปิดเป็นสาธารณะ โดยไม่จำเป็นต้องได้รับการยอมรับจากผู้เล่นผู้เป็นเจ้าของข้อมูลเหล่านั้น ( ฮ่าๆ เอาล่ะ เริ่มขูดรีดได้อีกหนึ่งระดับ $w$ ) อ๋อ แต่เราต้องร้องขออย่างระวังด้วยนะครับ ผู้เล่นมีสิทธิ์แจ้งแบนเกมเราได้ หากเราร้องขอข้อมูลมากเกินควร

อันที่จริง การขูดรีด เอ๊ย! ร้องขอในส่วนนี้ไม่จำเป็นเลยสักนิด ตรงนี้มันจะช่วยให้ผู้เล่นรู้สึกดีกับเกมเราเลยล่ะครับ หากเราจะร้องขอแค่การแชร์หรือโพสเพียงเล็กน้อยเหมือน No permissions ปล่อยให้ผู้เล่นเลือกเอาเองดีกว่าครับ ว่าจะกด ok เพื่อตกลงหรือกด cancel ทิ้งไป อย่างไรก็แล้วแต่ ในบางกรณี บางแอพก็จำเป็นต้องร้องขอข้อมูลในส่วนนี้ ( ซึ่งก็ไม่ค่อยจะมีสักเท่าไหร่ล่ะครับ ฮ่าๆๆ XD )

Publish scores permission ร้องขอในส่วนของข้อมูลแต้มคะแนน ( High-Score system )
- ฮ่าๆ ตรงนี้เราสามารถที่จะใช้รูปแบบ No permissions เลยก็ได้ครับ แล้วก็ค่อยใช้ Scores API ( อันนี้กระผมไม่รู้อ่ะ API มันแปลว่าอะไร กระผมไม่รู้~~~~ กระผมขอโทษ~~~~ )
- ซึ่งนี้หมายถึงว่า เราต้องใช้ การเปิดแต้มคะแนนแบบสาธารณะ ( เอาง่ายๆนะครับ ก็คือ แสดงคะแนนหรือความเก๋าของคุณให้โลกรับรู้ เอิ้กๆ ) การร้องขอในส่วนของ สถิติคะแนน ( ซึ่งจะแสดงบนกระดานคะแนน ) และคุณลักษณะอื่นๆ อ๋อ ตรงนี้ต้องล็อกอินก่อนนะครับ ( อีกล่ะ -x-" ) รูปภาพของช่องล็อกอินนั้นจะอยู่เหนือขึ้นไป สำหรับ Space Blaster นั้นจะแสดงสิ่งที่เหมือนกันอยู่ครับ ( ลองกลับไปดูใน บทที่ 1 วิธีเพิ่มเกมที่ทำจาก Construct 2 ไปยังเฟสบุ๊ค นะครับ ^.^) ส่วนนี้เฟสบุ๊คจะร้องขอเราในส่วนของ "Publish games and app activity" ( การเผยแพร่เกมและสิ่งที่เกมเรากระทำ )

เราจะต้องใส่ App Secret หากเราจะใช้งานส่วนนี้ ( ดูได้ที่ บทที่ 2 - การบูรณากับปลั๊กอิน facebook ครับ ) อ่ะ จำได้รึเปล่าเอ่ย~ อย่าเผลอใส่เชียวหากคุณ ( หรือไม่ก็เพื่อนของคุณ ) ไม่อยากจะโชว์ความเก๋าให้ใครเห็น ( มันรู้สึกเหมือนมีความหมายแอบแฝงนะแบบนี้ - -* )

No comments:

Post a Comment